Online Travel agency (OTA)- Kênh bán phòng trực tuyến đang dần trở thành kênh bán phòng chủ lực của các khách sạn hiện tại. Ở nhiều khu vực, kênh này đã vượt qua Travel agents ( Công ty du lịch) về mặt đóng góp doanh thu cho khách sạn. Để chạy OTA hiệu quả thì có khá nhiều Tips.
TOP OTA TRÊN THẾ GIỚI HIỆN NAY
#1 Booking.com Group ( bao gồm Agoda.com)
#2 Expedia Group
#3 Airbnb
#4 Hostelworld.com
#5 Ctrip/Trip.com
#6 TripAdvisor
#7 Trivago
#8 eDreams Odigeo
#9 MakeMytrip
#10 Despergar
#11 LastMinute
#12 Hotelbeds
#13 HRS.com
#14 travelocity.com
#15 Orbitz.com
#16 Laterooms.com
#17 HomeAway.com
TOP OTA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
#1 Booking.com
#2 Agoda
#3 Expedia
#4 Ctrip/Trip.com
#5 Traveloka
#6 Hotelbeds
#7 VNTrip
#8 Mytour
CÁC NGUYÊN TẮT GIÚP KHÁCH SẠN TỐI ƯU HIỂN THỊ ĐEM LẠI HIỆU QUẢ KINH DOANH TRÊN KÊNH OTA
#1 Tỷ lệ % hoa hồng: Tiền hoa hồng cơ bản thường giao động từ 15%-20%, trả nhiều hoa hồng hơn để được ưu tiên hiển thị và tăng thứ hạng.
#2 Giá: Cùng 1 hạng sao trong cùng một khu vực, điểm đánh giá của khách sạn nào cao hơn sẽ được OTA ưu tiên hiển thị lên trên.
#3 Tỷ lệ hủy phòng: Các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo mất nhiều tiền được nhiều đơn đặt phòng nhưng sau đó khách lại hủy các đơn phòng. Nguyên nhân tại sao và làm thế nào để giảm thiểu tỷ lệ hủy phòng?
#4 Số lượt đặt phòng trong ngày: OTA sẽ tính ranking của khách sạn theo ngày dựa trên nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất là số lượng phòng bán được trong ngày. Do đó, khách sạn muốn được ưu tiên hiển thị hay vượt trội hơn đối thủ phải đảm bảo số lượng phòng bán được nhiều hơn, nhiều nhất có thể.
#5 Điểm đánh giá: Khách sạn có chất lượng dịch vụ tốt ( điểm đánh giá cao) sẽ được ưu tiên giới thiệu bán trước những khách sạn nhận được điểm kém hơn từ khách đặt phòng, điều này không cần giải thích nhiều.
#6 Ưu đãi thêm dịch vụ: Nâng lên hạng phòng cao hơn miễn phí, đưa đón sân bay miễn phí, miễn phí trà chiều,…tất cả ưu đãi thêm sẽ giúp khách sạn được ưu tiên hiển thị.
#7 Khuyến mại hấp dẫn: Chính sách khuyến mại không chồng chéo lên nhau và phải hợp lí dựa trên các yếu tố: công suất phòng của khách sạn theo từng thời điểm, giá của đối thủ, sự kiện của điểm đến và chính sách hủy phòng phù hợp...
#8 Số lượt click: Số lượt khách click xem khách sạn càng nhiều, đặt phòng càng nhiều thì OTA sẽ ưu tiên hiển thị khách sạn trên trang.
#9 Thương hiệu: Thương hiệu khách sạn là yếu rất quan trọng để khách quyết định chọn đặt phòng. OTA ưu tiên hiển thị các thương hiệu lớn, uy tín trên thế giới.
#10 Vị trí: Vị trí gần trung tâm thương mại, mua sắm, viện bảo tàng, khu phố sầm uất hoặc có bãi biển riêng tuyệt đẹp chính là điều kiện tiên quyết làm nên giá trị của một khách sạn, cũng như là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của khách.